การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่ Learning Management with New Medias

Authors

  • อมรรัตน์ แซ่กวั่ง Suratthani Rajabhat University

Keywords:

สื่อการสอน, สื่อใหม่, สื่อโซเชียลมีเดีย, การสอนยุคใหม่, การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21

Abstract

เส้นทางครูจาก “ยุคเก่า” สู่ “ยุคใหม่” ในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู
ที่กำลังผลักดันให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ เป็นเส้นทางพัฒนาการสอนในยุค
การเปลี่ยนแปลง สู่ยุคศตวรรษที่ 21 ที่ต้องใช้ทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะ ICT
ครูจะต้องพัฒนาตนเองอย่างสมํ่าเสมอ เพื่อให้มีคุณภาพ มีความสามารถ เหมาะกับการ
เป็นครูยุคใหม่ สื่อการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนรู้
เนื่องจากเป็นตัวกลางที่ช่วยให้การสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจ
ความหมายในเนื้อหาบทเรียนได้ตรงตามที่ผู้สอนต้องการ บทบาทของครูไทยในศตวรรษ
ที่ 21 จึงต้องเปลี่ยนแปลง งานสำคัญของครู คือ การช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ คือ
มีความรู้และมีทักษะตามที่หลักสูตรวางไว้ ซึ่งได้มีการกำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์การ
ทำงานเพื่อการจัดการศึกษาเรียนรู้ในยุคใหม่นี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการพัฒนา
สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบมัลติมิเดียเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ก็มีความจำเป็นมากขึ้นต่อการให้บริการการศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ
เรียกว่าอีเลิร์นนิ่ง (e - learning) โดยมีการพัฒนาสื่อใหม่ (New Media) ให้เป็นช่องทาง
เทคโนโลยีการสื่อสารหรืออินเทอร์เน็ต และการพัฒนาสื่อทางสังคม (Social Media)
เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในเชิงบูรณาการของเนื้อหาผ่านการถ่ายทอดจากการเขียนและการ
ส่งผ่านข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์หรือเว็บเพจ สื่อประเภทดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการเรียน
การสอนของครูได้หลากหลายรูปแบบ วิวัฒนาการของสื่อทางการศึกษาจากอดีต
สู่ปัจจุบัน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนารูปแบบไปอย่างรวดเร็ว ล้วนมีคุณค่าแก่การปรับใช้
ในวงการศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ทางสังคมในปัจจุบัน

Downloads

Published

2016-03-25

How to Cite

แซ่กวั่ง อ. (2016). การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่ Learning Management with New Medias. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 8(1), 251–274. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/390