แนวทางการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคใต้ตอนบน

Authors

  • ชูศักดิ์ ชูช่วย นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำการจัดการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • นิคม จารุมณี
  • ผ่องศรี วาณิชย์ศุภวงศ์

Keywords:

สมรรถนะบุคลากร, องค์การที่มีสมรรถนะสูง, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา, competency, high performance organization, the Primary Educational Service Area Office

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติเพื่อความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคใต้ตอนบน วิธีดำเนินการวิจัยระยะที่ 1 ศึกษาความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูง และสมรรถนะบุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) ศึกษาความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงและสมรรถนะบุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาโดยวิเคราะห์เอกสารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และสอบถามบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจำนวน 283 คน ระยะที่ 2 การเสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคใต้ตอนบนโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในระยะที่ 1 ตรวจสอบความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน ด้วยวิธีสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า แนวทาง การพัฒนาสมรรถนะบุคลากรที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติเพื่อความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย 1) หลักการของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะ 2) วัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะ 3) ลักษณะความเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ 4) แนวทาง การพัฒนาสมรรถนะบุคลากร ได้แก่ สมรรถนะการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การทำงานเป็นทีม และการบริการที่ดี

 

The objective of this research was to study guidelines for personnel competency development of suitability and possibility in practice toward high performance organization of Primary Educational Service Area Office in the upper south. The study consisted of 2 phases. Phase 1 The study of the high performance organization and the personnel competency of Primary Educational Service Area Office in the upper south comprised of 2 steps as follows: Step 1 The study of documents concerning the concepts, theory and related research. Step 2 The study of the high performance organization and the personnel competency of Primary Educational Service Area Office by analyzing the documents of Primary Educational Service Area Office, interviewing 3 specialists and ascertaining 283 personnel of the Primary Educational Service Area Office. Phase 2 The propose of guidelines for personnel competency development toward high performance organization of Primary Educational Service Area Office in the upper south was acquired the data from phase 1, the verification of suitability and possibility in practice by the connoisseurship. The results of the research were found that: The guidelines for personnel competency development of suitability and possibility in practice toward high performance organization of Primary Educational Service Area Office in the upper south consisted of 4 parts as follows: The principles of the guidelines for personnel competency development, objectives of the guidelines for personnel competency development, characteristics of high performance organization of Primary Educational Service Area Office, and the guidelines for personnel competency development composing of expertise, integrity, achievement motivation, teamwork, and service mind.

Published

2015-04-05