พฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Authors

  • อรทัย จันทโร Suratthani Rajabhat University

Keywords:

นักท่องเที่ยว, พฤติกรรมการเลือก, บริการสปา

Abstract

พฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Behavior of Tourists in the Spa in Suratthani Province

การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ สปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปา ของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฏร์ธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวที่เลือกใช้บริการสปาในจังหวัดสุราษฏร์ธานี จำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งเป็นแบบสอบ ถามที่มีทั้งแบบปลายปิด (Close - Ended Question) และแบบปลายเปิด (Open - Ended Question) สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติโดยใช้ไค - สแควร์

ผลการวิจัย พบว่าทดสอบนักท่องเที่ยวที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 - 35 ปี สถานภาพสมรสแล้ว นับถือศาสนาพุทธ สัญชาติ ไทย การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้มากกว่า 30,000 บาท การบริการสปาที่เลือกใช้บริการ คือ นวดน้ำมัน สถานที่ที่เลือกใช้สปา คือ สปาที่ตั้งเดี่ยวๆ ระยะเวลาในการใช้บริการสปาในแต่ละครั้ง คือ 2 ชั่วโมง มูลเหตุที่เลือกใช้บริการสปา คือ เพื่อผ่อนคลายความเครียด ผู้มีส่วนในการตัดสินใจ คือ ตัดสินใจเอง ความถี่ในการใช้สปาต่อเดือน คือ 1 – 2 ครั้ง ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสปาในแต่ละครั้ง คือ 500 - 1,000 บาท

ปัจจัยทางการตลาดมีความสำคัญต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านบุคคลกร การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพศ อายุ สถานภาพ ศาสนา สัญชาติ ระดับ รายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในด้าน การบริการสปาที่เลือกใช้บริการ สถานที่ที่เลือกใช้บริการสปา ระยะเวลาในการใช้บริการสปาในแต่ละครั้ง มูลเหตุที่เลือกใช้บริการสปา ผู้มีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสปา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยว ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย  ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยว ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในด้าน สถานที่ที่เลือกใช้สปา ผู้มีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสปา ปัญหาและข้อเสนอแนะของพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นปัญหาด้านสถานที่จอดรถ ปัญหาด้านทักษะภาษาอังกฤษของพนักงานบริการ ปัญหาการสืบค้นข้อมูลสถานบริการสปา ปัญหาทางด้านราคา ปัญหาด้านทักษะความชำนาญของพนักงานนวด และปัญหาด้านมาตรฐานของสปา

Downloads

Published

2016-06-14