การพัฒนางานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Authors

  • เอมิกา แช่มศรีรัตน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Keywords:

งานศูนย์บริการสาธารณสุข, เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานและ  ความต้องการพัฒนางาน ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนางานของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัด            สุราษฎร์ธานี โดยเก็บข้อมูลจากผู้มารับบริการสาธารณสุขของเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น .98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ ได้แก่ สถิติทดสอบที       การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิธีการ  สนทนากลุ่ม (Focus Group) จากการสุ่มแบบเจาะจงจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีในเชิงนโยบายและในเชิงการปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

                     ผลการวิจัย พบว่า สภาพการปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด ความต้องการของประชาชนในการพัฒนาศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพการปฏิบัติงานและความต้องการของประชาชนที่มีอาชีพต่างกันต่อการพัฒนางานของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยภาพรวม ปัญหาของสภาพการปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนคร         สุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ 1) ด้านภาพรวมของการให้บริการ เช่น ขั้นตอนในการให้บริการยังไม่ชัดเจนและยังมีความยุ่งยากซับซ้อน ระยะเวลาการรอรับบริการไม่ทันต่อความต้องการของผู้มารับบริการ และ 2) คุณภาพในการให้บริการ เช่น การปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการทำงานยังไม่ตอบสนองความต้องการเมื่อได้รับข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากผู้รับบริการ การเผยแพร่เอกสารสื่อสิ่งพิมพ์ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยและโรคต่างๆ ยังไม่ครอบคลุม เป็นต้น สำหรับความต้องการพัฒนางานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนคร      สุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพการให้บริการ เช่น ประเด็นพฤติกรรมการให้บริการด้วยความเต็มใจและเป็นมิตรของเจ้าหน้าที่ และจำนวนเจ้าหน้าที่     ผู้ให้บริการที่ไม่เพียงพอ และ 2) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกใน ได้แก่ ประเด็นการเพิ่มงานบริการนวดแผนไทยให้ครอบคุลมศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง และการขยายศูนย์บริการสาธารณสุขเพิ่มเติมให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีจะต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป ข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จากผลการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ซึ่งได้ผลสรุปข้อเสนอแนวทาง ดังนี้ 1) การกำหนดแนวทางการให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างชัดเจนและครอบคลุมภารกิจ 2) การจัดทำแนวทางการปฏิบัติงานและสร้างเครื่องมือเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน 3) การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและสรรหาบุคลากรให้เพียงพอ 4) การปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มีความพร้อม ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับกลุ่มผู้มารับบริการ และ 5) การสร้างนวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะให้กับศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีเพื่อเป็นศูนย์กลางในการดูแลรักษาอย่างครอบคลุมและครบวงจร

Downloads

Published

2016-10-12