พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3

Authors

  • สลิลรัตน์ ด้วงทองกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Keywords:

พฤติกรรมผู้นำ, ความสำเร็จในการบริหาร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร ความสำเร็จ     ในการบริหารจัดการสถานศึกษา เปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารกับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งหาตัวทำนายและอำนาจ         ที่สำคัญของพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารกับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน จำนวน 307 คน ใช้แบบสอบถาม 2  ส่วนคือ พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร  และความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 และ 0.985 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์              การถดถอยพหุคูณ

            ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารและความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และจากการเปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริหารที่มี เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา ต่างกันมีความคิดเห็นต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน   พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารและความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และจากการเปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริหารที่มี เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา ต่างกันความคิดเห็นต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร มีอำนาจทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 คือ การให้ความช่วยเหลือ และความคิดริเริ่ม ส่วนตัวแปรการยอมรับนับถือ และการโน้มน้าวจิตใจ มีอำนาจทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ร่วมกันทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ร้อยละ 82.90

Downloads

Published

2016-10-12