การดำเนินงานด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของสถานีตำรวจภูธรสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร

Authors

  • เฉลิมพล ประเทียบอินทร์ Suratthani Rajabhat University

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงาน แนวทางการพัฒนาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและกำหนดปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของสถานีตำรวจภูธรสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากประชาชนซึ่งมาติดต่อราชการที่สถานีตำรวจภูธรจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ระดับความเชื่อมั่น 0.98 ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเก็บรวบรวมมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรขนาดใหญ่ จำนวน 8 คน แล้วทำการวิเคราะห์เนื้อหา

               ผลการวิจัยพบว่า สภาพการดำเนินงานด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของสถานีตำรวจภูธรสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร 4 ประเด็นได้แก่ สิทธิในการรับรู้  โอกาสในการรับรู้ ช่องทางในการรับรู้ และสมรรถนะของหน่วยงานที่ให้บริการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับแนวทางการพัฒนาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของสถานีตำรวจภูธรสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ได้แก่ 1) สิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร บุคลากรทุกระดับของสถานีตำรวจภูธรสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ต้องสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญถึงสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารราชการของประชาชนตามกฎหมาย โดยกำหนดมาตรการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารราชการทุกกระบวนการ 2) โอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยการเปิดโอกาสให้ตัวแทนภาคประชาชนหรือกลุ่มประชาชนเข้าร่วมประชุมประจำเดือนของสถานีตำรวจภูธร 3) ช่องทางในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารราชการ ควรกำหนดนโยบายการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเชิงรุกโดยการออกไปพบปะกับประชาชนทุกครัวเรือน 4) สมรรถนะของหน่วยงานที่ให้บริการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โดยการพัฒนาศักยภาพ คุณภาพ และปัจจัยที่มีต่อประสิทธิภาพ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ด้านการปฏิบัติงาน ด้านเจ้าหน้าที่ และด้านงบประมาณและอุปกรณ์ดำเนินงาน

Downloads

Published

2017-01-16