บทบาทของการจัดการความรู้กับการพัฒนาการหยั่งรู้เชิงกลยุทธ์

Authors

  • สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Keywords:

การจัดการความรู้, กลยุทธ์, การหยั่งรู้, การหยั่งรู้เชิงกลยุทธ์

Abstract

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดด้านการจัดการความรู้ (Knowledge Management) สำหรับการนำไปสู่การพัฒนาทักษะด้านการหยั่งรู้เชิงกลยุทธ์ (Strategic Intuition) สำหรับผู้นำองค์การในยุคศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการแสวงเครื่องมือทางด้านการบริหารและแนวคิดที่แตกต่างมาใช้ในการขับเคลื่อนองค์การเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ส่งผลให้ผู้คนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่ ก่อให้เกิดเป็นสภาวะโลกที่ไร้พรมแดน ทั้งนี้ การพัฒนาทักษะการหยั่งรู้เชิงกลยุทธ์ของผู้นำผ่านแนวคิดด้านการจัดการความรู้สามารถดำเนินการได้โดยอาศัยกระบวนการขับเคลื่อนผ่านมุมมองความสามารถของตัวบุคคลด้านความรู้ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ 2 ประการ คือ ความเชี่ยวชาญ (Expertise Capability) และการเรียนรู้ (Learning Capability) เพื่อต่อยอดไปสู่กระบวนการตั้งต้นของขั้นตอนการพัฒนาทักษะการหยั่งรู้เชิงกลยุทธ์ ซึ่งสามารถพัฒนาได้โดย 4 ขั้นตอนหลัก คือ 1) การศึกษารูปแบบความสำเร็จจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในอดีต 2) การสร้างภาวะจิตที่มีสมาธิ 3) การเชื่อมต่อความคิดในอดีตและปัจจุบัน และ 4) การลงมือปฏิบัติด้วยจิตใจที่มั่นคง

Downloads

Published

2017-07-02