สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลา เพื่อการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

Authors

  • สุชาดา บุญสนอง นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
  • ศิษฎ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์ รองศาสตราจารย์ ดร. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
  • ชมพูนุท ศรีพงษ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
  • อุมาพร เชิงเชาว์ อาจารย์ ดร. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Keywords:

สภาพแวดล้อมทางการตลาด, ธุรกิจนำเที่ยว, ประชาคมอาเซียน

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพร้อมของสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษาระดับความพร้อมด้านการตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลาเพื่อการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการตลาดกับการเตรียมความพร้อม ด้านการตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลาเพื่อการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 4) เพื่อพยากรณ์ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเตรียม ความพร้อมของธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลาเพื่อการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และ 5) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ในจังหวัดสงขลา ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลา ทั้งหมดจำนวน 220 ราย โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นบันได ผลการศึกษาพบว่า สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจนำเที่ยว ในจังหวัดสงขลามีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม และด้านสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ตามลำดับ ในขณะที่การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดสงขลา เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านพนักงานบริการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านกระบวนการในการให้บริการ อีกทั้งสภาพแวดล้อมทางการตลาดด้านเศรษฐกิจสามารถทำนายการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของธุรกิจได้ร้อยละ 5.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 โดยสมการพยากรณ์การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ในจังหวัดสงขลาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เขียนในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้
y = 2.35 สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้านเศรษฐกิจ

The study entitled ‘Marketing Environment of Tourism Business in Songkhla for ASEAN community entrance preparation’ aims to 1) study the preparation level of the marketing environment of tourism business in Songkhla, 2) study the preparation level of the marketing of tourism business in Songkhla for the ASEAN Community Entrance Preparation, 3) find out the relationship between the marketing environment factor and the ASEAN community entrance preparation of tourism business in Songkhla, 4) forecast the marketing environment factor affecting the ASEAN community entrance preparation of tourism business in Songkhla, and 5) study problems as well as recommendations of those tourism business owners in Songkhla.
The samples in this study were those 220 tourism business owners in Songkhla. A questionnaire was utilized in data collection while frequency, percentage, standard deviation, Pearson’s coefficient correlation, and multiple regression analysis were used as statistical tools in data analysis. It is revealed that, holistically, the marketing environment of the tourism business in Songkhla is well - prepared for the ASEAN community entrance at the highest level and when considering in each dimension, it shows that the average value of those environments on politics and law is at the highest level followed by those on society, culture, and economy respectively. The study shows the high level towards the ASEAN community entrance preparation holistically. Considering in each dimension, it reveals that the average value of the preparation on the service staff is at the highest level followed by those on product and service providing process respectively. In addition, the marketing environment on economy is able to forecast the ASEAN community entrance preparation of the business for 5.10 % at the statistically significant level of .01 and the forecast equation can be written in the form of the standard score of the ASEAN community entrance preparation of the tourism business owners in Songkhla as y = 2.35 of the marketing environment on economy.

Downloads

Published

2016-02-07