การประมาณค่าพารามิเตอร์ของแบบสอบเทสเลท ตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดล ทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท
Keywords:
แบบสอบเทสเลท, ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ, ทฤษฎีการตอบสนองเทสเลทAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประมาณค่าพารามิเตอร์ข้อสอบประกอบด้วย อำนาจจำแนก ความยาก การเดา และพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ แบบ 3 พารามิเตอร์ (IRT 3PL) และโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท แบบ 3 พารามิเตอร์ (TRT 3PL) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ คะแนนรายข้อจากแบบทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ในรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1,500 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากนั้นนำค่าพารามิเตอร์มาวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนมาตรฐานด้วยสถิติ Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าพารามิเตอร์อำนาจจำแนก ค่าพารามิเตอร์ความยาก ค่าพารามิเตอร์การเดา และค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบระหว่างวิธีการประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในระดับสูงมาก โดยมีขนาดความสัมพันธ์เท่ากับ 0.935 0.983 0.972 และ 0.994 ตามลำดับ
2. ค่าเฉลี่ยของความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของค่าพารามิเตอร์ข้อสอบ ประกอบด้วย พารามิเตอร์อำนาจจำแนก พารามิเตอร์ความยาก พารามิเตอร์การเดา และค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05