การประมาณค่าพารามิเตอร์ของแบบสอบเทสเลท ตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดล ทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท

Authors

  • จงกล บัวแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ไพรัตน์ วงษ์นาม มหาวิทยาลัยบูรพา
  • สมพงษ์ ปั้นหุ่น มหาวิทยาลัยบูรพา

Keywords:

แบบสอบเทสเลท, ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ, ทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประมาณค่าพารามิเตอร์ข้อสอบประกอบด้วย อำนาจจำแนก   ความยาก การเดา  และพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ แบบ 3 พารามิเตอร์ (IRT 3PL) และโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท แบบ 3 พารามิเตอร์ (TRT 3PL) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ คะแนนรายข้อจากแบบทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ในรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1,500 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากนั้นนำค่าพารามิเตอร์มาวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนมาตรฐานด้วยสถิติ Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า   

            1. ค่าพารามิเตอร์อำนาจจำแนก ค่าพารามิเตอร์ความยาก  ค่าพารามิเตอร์การเดา และค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบระหว่างวิธีการประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลท มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในระดับสูงมาก โดยมีขนาดความสัมพันธ์เท่ากับ 0.935 0.983 0.972 และ 0.994 ตามลำดับ

            2. ค่าเฉลี่ยของความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของค่าพารามิเตอร์ข้อสอบ ประกอบด้วย พารามิเตอร์อำนาจจำแนก พารามิเตอร์ความยาก  พารามิเตอร์การเดา และค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบและโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสเลทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Downloads

Published

2018-05-01