จะปฏิรูปใครก่อนดี จึงจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น

Authors

  • บุหงา วัฒนะ

Keywords:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, บุคลากรทางการศึกษา

Abstract

การแก้ไขปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ตกต่ำ โดยภาพรวมสามารถพิจารณาได้จากผลการสอบ o-net ไม่ว่าในระดับใดนั้น หากเชื่อมั่นว่า ตัวข้อสอบเชื่อถือได้ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลโดยตรงคือ สมรรถนะของครูและผู้บริหาร ทั้งนี้ ครูที่ต้องเอาใจใส่นักเรียนเป็นอย่างดีโดยเฉพาะครูประจำชั้น รวมทั้งครูพิเศษที่สอนประจำเป็นรายวิชา การเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคลโดยถ้วนหน้าทุกคนเป็นอย่างดี จะทำครูได้รู้ปัญหา รู้ศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน แล้วลงมือแก้ไขไปในทุกประเด็นของปัญหา ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม โดยมีกำลังสนับสนุนที่สำคัญคือผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะผู้อำนวยการโรงเรียนนั้นๆ ซึ่งจะต้องมีบทบาทไปพร้อมๆ กับการแก้ไขปัญหา ทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้เช่นกัน เหนือสิ่งอื่นใดผู้อำนวยการโรงเรียนต้องไม่ทำตัวเป็นปัญหาเสียเอง

แนวทางการแก้ไขที่สำคัญคือ การปรับแก้เกณฑ์มาตรฐานทางวิชาชีพ โดยมุ่งให้ใช้เกณฑ์วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมาเป็นตัววัดความก้าวหน้าของอาชีพครูและผู้บริหาร ให้ดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน น่าจะเกิดผลดีกว่าเกณฑ์เดิมๆที่ผ่าน

Downloads

Published

2018-05-01