การศึกษากระบวนการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
Keywords:
การพัฒนา, ผู้บริหาร, กระบวนการพัฒนาAbstract
การวิ จั ยครั้ งนี้ มี วั ตถุ ประสงค์ เพื่อศึ กษาปั ญหาการพั ฒนาผู้ บริ หารโรงเรี ยน และ
สร้างกระบวนการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ ธานี เขต 2 มี การดำเนิ นการศึ กษา 3 ขั้ นตอน คื อ ขั้ นที่ 1 ศึ กษาปั ญหา
การพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน เก็บข้อมูลจากผู้บริหาร จำนวน 220 คน โดยใช้แบบสอบถาม
มี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากั บ 0.97 ขั้ นที่ 2 สร้ างกระบวนการพั ฒนาผู้ บริ หารโรงเรี ยน
เก็ บข้ อมู ลจากผู้ บริ หาร จำนวน 5 คน วิ เคราะห์ ข้ อมู ลโดยใช้ สถิ ติ พื้ นฐาน ได้ แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิ ติ ทดสอบ ได้ แก่ สถิ ติ ทดสอบทที่ และการวิ เคราะห์ ความ
แปรปรวนทางเดียว
ผลการวิ จั ยพบว่า ปั ญหาตามกระบวนการพั ฒนาผู้ บริ หารโรงเรี ยน สั งกั ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
เรี ยงตามลำดั บ คื อ ด้ านการจั ดหาวิ ทยาการ เตรี ยมเอกสาร วิ ธี การหรื อเทคนิ คที่ใช้
ในการพั ฒนา รองลงมา คื อ ด้ านการกำหนดวั ตถุ ประสงค์ และด้ านการหาความจำเป็ นที่
ต้ องพั ฒนา ตามลำดั บ ผลการสร้ างกระบวนการพั ฒนาผู้ บริ หารโรงเรี ยน พบว่า กระบวน
การพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนประกอบด้วย 4 ขั้นตอนที่ต่อเนื่องกัน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นศึกษา
วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นการวางแผนและ
พั ฒนาโครงการพั ฒนาผู้ บริ หารโรงเรี ยน ขั้ นที่ 3 ขั้ นการดำเนิ นโครงการพั ฒนา เป็ นขั้ น
ลงมือปฏิบัติจริง ขั้นที่ 4 ขั้นการประเมินผลการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน
This research aimed to study the problems and to create the
school administrators’ process development under Surat Thani Primary
Educational Service Area Office 2. There were 3 steps to demonstrate for
this research; 1) to study on the development of the school administrators
by collecting the data from 220 school administrators and a questionnaire
which showed the reliability at 0.97; 2) to design the process development
of school administrators by collecting the data from 5 school administrators,
and 3) to analyze the statistical data into mean, standard deviation, t-test,
and one-way ANOVA.
The results showed that the problems on school administrators
process development was fair in overall on management, document
preparation, methodology and techniques used for development, objectives,
and needs analysis of development, respectively. The development process
consisted of 4 steps including; Step 1 : to analyze needs on school
administrators development, Step 2: to plan and design the project about
the school administrators development, Step 3 : to work on the project
development designed, and step 4 : to evaluate