การพัฒนากิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครู สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์

Authors

  • ยุภาดี ปณะราช คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Keywords:

กิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์, สมรรถนะความเป็นครู, สาขาวิชาคณิตศาสตร์

Abstract

การพัฒนากิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ สามารถดำเนินการใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน เป็นการเตรียมการและออกแบบการจัดค่ายคณิตศาสตร์ การดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ เป็นการนำกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้เรียนในระดับที่กำหนด และการประเมินผลการดำเนินงาน เป็นการพิจารณา ด้านปฏิกิริยาตอบสนอง ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรม และด้านผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์สามารถพัฒนา ทั้งนักศึกษาวิชาชีพครูและผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางคณิตศาสตร์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาคณิตศาสตร์ นักศึกษาจะได้พัฒนาด้านทักษะทางปัญญา นักศึกษาสามารถการนำความรู้ ในศาสตร์ของสาขาวิชาคณิตศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ นักศึกษาได้ฝึกการรับรู้ความรู้สึกของผู้เรียนคณิตศาสตร์ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ฝึกการเอาใจใส่ในการรับฟังและ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ซึ่งเป็นการพัฒนานักศึกษาให้สามารถจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้หลายรูปแบบอย่างสร้างสรรค์ ส่วนผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ ได้รับการพัฒนาทั้งความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่สำคัญ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การปรับตัว การให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ฝึกความมีวินัย อดทน เสียสละ ตรงต่อเวลา และเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวันได้ต่อไป

Development of Mathematics Camp can be conducted in three stages : Action planning stage ; to prepare and design the activities, Implementation stage ; to employ the Mathematics Camp activities with the students, and Evaluation stage ; to consider reaction, learning, behavior and result. The Mathematics Camp activities can improve both pre-service teachers and students ‘competency and performance in mathematics and desirable characteristics. The pre - service teachers in Mathematics program will develop the intellectual skill. They can bring their knowledge used to manage learning and develop student. The interpersonal skill and responsibility, they can practice to perception and empathy in listen with primary and secondary students who learn mathematics. The last is learning management skill, they can learn how to manage learning in many ways creatively. For the students who attend in Mathematics Camp, the will get the mathematical knowledge, mathematical process and skills, science skills, and the important of desirable characteristics such as teamwork, learning to live together, leadership and followership, adaptation, helping each other, discipline, sacrifice, patience, punctuality, and good attitude toward mathematics. This can be applied in the classroom and in everyday life.

Downloads

Published

2016-02-07