พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการดูแลเยาวชนให้ปลอดจากยาเสพติด สำหรับผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Keywords:
หลักสูตรฝึกอบรมการดูแลเยาวชน, ยาเสพติดAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร และเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการดูแลเยาวชนให้ปลอดยาเสพติดสำหรับผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี วิธีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ผู้ปกครองจำนวน 266 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แสดงให้เห็นว่า มีปัญหาและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรที่สำคัญ 4 เรื่องตามลำดับ คือ วิธีการและแนวทางการดูแลเยาวชนให้ปลอด ยาเสพติดการสร้างครอบครัวอบอุ่น การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลเยาวชนให้ปลอด ยาเสพติด และต้องการมีความรู้ความเข้าใจเรื่องยาเสพติด
การพัฒนาหลักสูตรนำข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นโครงร่างหลักสูตรฝึกอบรมซึ่งประกอบด้วย 1) ปัญหาและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร 2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3) เนื้อหาในหลักสูตรมี 4 เรื่อง คือ ความรู้เรื่องยาเสพติด การดูแลเยาวชน ให้ปลอดจากยาเสพติด การป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนโดยการป้องกันทางสังคม และการสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัว เนื้อหาแต่ละเรื่องประกอบด้วย จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม เนื้อหา เทคนิคการฝึกอบรม สื่อ/อุปกรณ์การฝึกอบรม เวลาและการประเมินผล และผลการประเมินโครงร่างหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นโดยผู้รอบรู้เฉพาะทางจำนวน 9 คน พบว่า มีความเหมาะสมและสอดคล้องในระดับมากถึงมากที่สุด แล้วนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรมให้สมบูรณ์พร้อมนำไปทดลองใช้และใช้จริงได้ต่อไป
The purposes of this research were to study the problems and needs on training course development and to develop the training course on youth care free drug addiction for the parents of Matthayomsuksa 3 students, Suratthani School, Surat Thani Province. The study was divided into 2 steps.
The study consisted of 266 participants. Data were collected byusing questionnaire. The results showed that there were needs to attend the training courses in 4 aspects, namely the method and guideline taking care of the youth free drug addiction, warm family creation, parents’ participation in taking care of the youth free drug addiction including understanding about addiction.
Development of a course framework was based on data from step 1 consisting of 1) the problems and the needs in developing the course 2) the purposes of the course 3) the contents in the course with 4 aspects, namely the knowledge on addiction, prevention of drug addiction in the youth group by social protection, and building the relationship within family. In content of each aspect would consist of behavior purpose, subject contents, training technique, training media/equipment, time and evaluation. The course was evaluated by 9 specialists and found that the training course was appropriate to use at the high level.