ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อคะแนนการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ ด้านความสามารถทางภาษาของโรงเรียนที่มีผล NT ต่ำ ในจังหวัดพิษณุโลก
Keywords:
ความสามารถทางภาษาว, การวิเคราะห์พหุระดับAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยพหุระดับ ได้แก่ ปัจจัยพหุระดับนักเรียนและระดับห้องเรียนที่ส่งผลต่อคะแนนการสอบ NT ด้านความสามารถทางภาษา โรงเรียนที่มีผลคะแนน NT ต่ำในจังหวัดพิษณุโลก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนจำนวน 1,260 คน และครูจำนวน 68 ห้องเรียน ข้อมูลที่เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 2 ฉบับ (แบบสอบถามระดับนักเรียนและระดับห้องเรียน) 1) แบบสอบถามระดับนักเรียนประกอบด้วย 5 ตัวแปร แบบสอบถามวัดความรู้พื้นฐานเดิม แบบสอบถามวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำข้อสอบ NT แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย แบบสอบถามวัดสภาพแวดล้อมทางบ้าน และแบบสอบถามวัดความเอาใจใส่ผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 2) แบบสอบถามระดับห้องเรียนประกอบด้วย 2 ตัวแปร แบบสอบถามวัดคุณภาพการสอนครูภาษาไทยและแบบสอบถามวัดบรรยากาศในชั้นเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์พหุระดับ (Multi-Level Analysis )
ผลการวิเคราะห์ที่สำคัญ พบว่า โรงเรียนที่มีผลคะแนน NT ต่ำ 1) ในระดับนักเรียน ตัวแปรความรู้พื้นฐานเดิมส่งผลต่อคะแนนการสอบ NT ด้านความสามารถทางภาษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ในระดับห้องเรียนไม่มีตัวแปรอิสระใดที่ส่งผลต่อคะแนน NT ด้านความสามารถทางภาษา ตัวแปรความรู้พื้นฐานเดิมสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนการสอบ NT ด้านความสามารถทางภาษา ได้ร้อยละ 12.85