กระบวนการสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

Authors

  • พิชิต ฤทธิ์จรูญ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

Keywords:

แก่นของการวิจัย, คุณภาพการศึกษา, การพัฒนาคุณภาพการศึกษา

Abstract

การวิจัยทางการศึกษาเป็นกระบวนการสืบค้นหาความรู้ ความจริง หรือองค์ความรู้ใหม่ทางการศึกษาด้วยวิธีการที่เป็นระบบ แบบแผนที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยให้ได้สารสนเทศผลการวิจัยที่เป็นความรู้ ความจริงหรือองค์ความรู้ใหม่ที่เชื่อถือได้ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนา การจัดการศึกษาหรือพัฒนาคุณภาพการศึกษา “แก่นของการวิจัย”ที่เป็นหัวใจสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาประกอบด้วย การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการศึกษาการกำหนดคำถามการวิจัย การเลือกใช้วิธีวิทยาการวิจัย การออกแบบการวิจัย การจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย ผลการวิจัย และการใช้ประโยชน์จากผลการวิจัย การเรียนรู้ให้เข้าใจในแก่นของการวิจัยดังกล่าวนี้จะช่วยให้ผู้มีบทบาทที่รับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาสามารถดำเนินการวิจัยและใช้ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Downloads

Published

2017-07-02