การพัฒนาหนังสือนิทานร้อยกรอง เพื่อส่งเสริมทักษะ การอ่านการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Authors

  • สุวิทย์ ชัยเพชร นักศึ กษาหลักสู ตรครุ ศาสตรมหาบัณฑิ ต สาขาวิชาหลักสู ตรและการสอน มหาวิทยาลั ยราชภัฏสุ ราษฎร์ธาน
  • วัฒนา รัตนพรหม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • ประสิทธิ์ ทองแจ่ม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Keywords:

poetry storybooks, reading and writing skills

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริม
การอ่านการเขี ยนภาษาไทย สำหรั บนั กเรี ยนชั้ นประถมศึ กษาปี ที่ 1 2) เปรี ยบเที ยบผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสี่แยกคลองศิลา สำนักงาน
เขตพื้ นที่การศึ กษาประถมศึ กษาสุ ราษฎร์ ธานี เขต 3 จำนวน 24 คน เครื่องมื อที่ใช้ ใน
การศึ กษา ประกอบด้ วย หนั งสื อนิ ทานร้ อยกรองเพื่อส่งเสริ มทั กษะการอ่านการเขี ยน
ภาษาไทย จำนวน 3 เรื่อง คือ เรื่องนกเอี้ยงกับงูเขียว เรื่องเที่ยวทุ่งทอง และเรื่องคลองศิลา
แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนแบบ
ปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .31 – .81 ค่าความยากง่ายระหว่าง
.41 – .66 และความเชื ่อมั ่นเท่ากับ .88 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที ่มีต่อกิจกรรม 

การเรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการวิ จั ยพบว่า การสอนโดยใช้ หนั งสื อนิ ทานร้ อยกรองเพื่อส่งเสริ มทั กษะ
การอ่านการเขียนภาษาไทย มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลผลิต เท่ากับ 82.22/81.11
และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .71 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรี ยน อย่างมี นั ยสำคั ญทางสถิ ติ ที่ระดั บ .01 นั กเรี ยนมี ความพึ งพอใจต่อการเรี ยนโดยใช้
หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย ในระดับมาก

The purposes of this research were 1) to develop the poetry story
books in which promotes Thai language reading and writing skills for
Prathomsuksa 1 students 2) to compare the students’ learning achievement
before and after using the poetry storybooks and 3) to study the satisfaction
of the students on their learning using the poetry storybook. The 24 students
of Prathomsuksa 1 of Banseeyakklongsila School, under Surat Thani Primary
Educational Service Area Office 3 were the sample used in this research.
The instrument used for the research were 3 poetry storybooks, namely
Singing mynah and Chrysopelea, Touring Tung Thong and Klongsila,
12 lesson plans, 3 choices objective achievement test which showed the
difficulty index at .41-.66, the discrimination between .31 and .81 and the
reliability at .88, and the satisfaction test of students through learning activities by
using poetry storybooks. The statistics used for data analysis were percentage,
mean, standard deviation, and t-test.
The findings revealed that teaching by using the poetry storybooks
to promote reading and writing skills on Thai language showed the efficiency
at 82.22/81.11 and the effectiveness was at .71. Moreover, the students’
learning achievement after teaching through the poetry storybooks was higher 

with the significance level at .01. In addition, the students’ satisfaction on
their learning through using poetry storybooks was high.

Downloads

Additional Files

Published

2015-05-08