ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูกับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14

Authors

  • พัดชา ช่วยปลอด มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Keywords:

จรรยาบรรณวิชาชีพครู, พฤติกรรมการบริหาร, เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 2) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูกับ พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู จำนวน 297 คน ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครสซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร และการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และ 3) การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในภาพรวมกับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวม มีความสัมพันธ์กันในทางบวกในระดับสูง (r = .775) และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในแต่ละด้าน พบว่า ด้านจรรยาบรรณต่อสังคมมีความสัมพันธ์ในทางบวกสูงสุด (r = .762) และด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพมีความสัมพันธ์ในทางบวกต่ำสุด (r = .712) กับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารในภาพรวม และเมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารในแต่ละด้าน พบว่า พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารด้านการติดต่อสื่อสารมีความสัมพันธ์ในทางบวกสูงสุด (r = .785) และด้านการปฏิสัมพันธ์และการมีอิทธิพลต่อกันมีความสัมพันธ์ในทางบวกต่ำสุด (r = .712) กับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพในภาพรวมของครู

Downloads

Published

2016-11-07