ปัญหาการอ่านในสังคมไทย: บริบทระบบการศึกษาและปัจจัยสนับสนุน
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ค้นหา และวิเคราะห์ปัญหาการอ่านของคนไทย ในบริบทระบบการศึกษา และปัจจัยสนับสนุน ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและหลักการวิเคราะห์วาทกรรม ตามแนวคิดของ Foucault พร้อมกันนี้ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลในรูปแบบของตัวบท จากเอกสารที่ได้คัดเลือกจำนวน 120 รายการ ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ต ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาทางด้านระบบการศึกษามี 7 ประเด็นคือ ระบบการเรียนการสอนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอ่าน เป้าหมายการอ่านหนังสือเพื่อสอบ ความสำคัญของการเรียนคือใบปริญญา การวัดผลหรือการสอบไม่เอื้อต่อการอ่าน ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัญหาด้านหนังสือ และปัญหาด้านห้องสมุด ส่วนปัญหาทางด้านปัจจัยสนับสนุนเป็นปัญหาทางด้านการจัดการมี 5 ประเด็นคือ ขาดความชัดเจนในการบริหารจัดการ โครงการทางด้านการอ่านไม่สามารถเข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่ โครงการขาดการมีส่วนร่วม งบประมาณไม่เพียงพอ และกระทรวงศึกษาธิการยังไม่สามารถจัดการในการสร้างสังคมการอ่านและการเรียนการสอนอ่านในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ