ปัญหาการอ่านในสังคมไทย: บริบทระบบการศึกษาและปัจจัยสนับสนุน

Authors

  • พงศ์ศักดิ์ สังขภิญโญ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ค้นหา และวิเคราะห์ปัญหาการอ่านของคนไทย ในบริบทระบบการศึกษา และปัจจัยสนับสนุน ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและหลักการวิเคราะห์วาทกรรม ตามแนวคิดของ Foucault พร้อมกันนี้ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลในรูปแบบของตัวบท จากเอกสารที่ได้คัดเลือกจำนวน 120 รายการ ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ต ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาทางด้านระบบการศึกษามี 7 ประเด็นคือ ระบบการเรียนการสอนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอ่าน เป้าหมายการอ่านหนังสือเพื่อสอบ ความสำคัญของการเรียนคือใบปริญญา การวัดผลหรือการสอบไม่เอื้อต่อการอ่าน ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัญหาด้านหนังสือ และปัญหาด้านห้องสมุด ส่วนปัญหาทางด้านปัจจัยสนับสนุนเป็นปัญหาทางด้านการจัดการมี 5 ประเด็นคือ ขาดความชัดเจนในการบริหารจัดการ โครงการทางด้านการอ่านไม่สามารถเข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่ โครงการขาดการมีส่วนร่วม งบประมาณไม่เพียงพอ และกระทรวงศึกษาธิการยังไม่สามารถจัดการในการสร้างสังคมการอ่านและการเรียนการสอนอ่านในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Additional Files

Published

2020-06-30

How to Cite

สังขภิญโญ พ. . . (2020). ปัญหาการอ่านในสังคมไทย: บริบทระบบการศึกษาและปัจจัยสนับสนุน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 12(1), 1–32. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/1085