สื่อกิจกรรมในแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเมือง

Authors

  • พัชรา เอี่ยมกิจการ สบายใจ

Abstract

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสื่อกิจกรรมในแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรที่มีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเมืองอย่างครบทุกมิติ ได้แก่ 1) พัฒนาการทางด้านสติปัญญาที่เด็กจะได้พัฒนาทางด้านสติปัญญาผ่านการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาในห้องเรียน 2) พัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจที่เด็กจะได้ยกระดับอารมณ์และจิตใจผ่านกิจกรรมต่างๆ 3) พัฒนาการทางด้านร่างกายที่เด็กจะได้เคลื่อนไหวร่างกายซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโต และ 4) พัฒนาการทางด้านสังคมที่เด็กจะได้รู้จักปรับตัวและรู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยสื่อกิจกรรมในแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรมีทั้งกิจกรรมหลักที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาด้านพืชและสัตว์ เช่น การเลี้ยงสัตว์ การปลูกผัก การดำนา การเก็บไข่ การทำอาหาร การถนอมอาหาร การทดลองวิทยาศาสตร์ผ่านธรรมชาติ เป็นต้น และกิจกรรมเสริมที่ส่งเสริมทักษะชีวิต เช่น การวาดภาพระบายสี การเก็บกวาดล้างจาน การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเข้าคิว การแบ่งปัน ความอดทน การวางแผน การแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เป็นต้น

Additional Files

Published

2020-06-30

How to Cite

เอี่ยมกิจการ สบายใจ พ. . (2020). สื่อกิจกรรมในแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเมือง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 12(1), 294–327. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/1096