การใช้คำที่มีความหมายเชิงลบในโฆษณา The Use of Negatively Associated Words in Advertising
Keywords:
คำที่มีความหมายเชิงลบ, โฆษณาAbstract
บทความนี้ศึกษาเรื่องการใช้คำที่มีความหมายเชิงลบในโฆษณาออนไลน์ โฆษณา
จำนวน 80 ชิ้น จากสินค้าหลายประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อาหารและเครื่องดื่ม
และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ซึ่งใช้คำศัพท์ที่มีความหมายเชิงลบ รวมทั้งรูปภาพ เพื่อใช้
ในการนำเสนอสินค้า โฆษณาเหล่านี้ถูกนำมาศึกษาเพื่อหารูปแบบของการใช้คำที่มี ความหมาย
เชิงลบ ผลการศึกษาพบว่ามีรูปแบบหลัก 6 แบบที่พบในโฆษณาออนไลน์ คือ (1) สินค้าเป็นตัวช่วย
แก้ปัญหา (2) โจมตีคู่แข่งโดยตรง (3) โจมตีคู่แข่งโดยอ้อม (4) สินค้าเป็นตัวป้องกันปัญหา
(5) การใช้คำที่มีความหมายกำกวม และ (6) การทำตามใจตัวเอง ซึ่งมีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไม
นักโฆษณาจึงใช้คำที่มีความหมายเชิงลบรวมทั้งรูปภาพ แทนที่จะใช้ข้อความที่มีความหมายเชิง
บวกในการนำเสนอสินค้า ผลการศึกษานี้จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับทั้งวงการภาษาและธุรกิจ