การใช้คำที่มีความหมายเชิงลบในโฆษณา The Use of Negatively Associated Words in Advertising

Authors

  • สลิษา นรเศรษฐโกศล Suratthani Rajabhat University

Keywords:

คำที่มีความหมายเชิงลบ, โฆษณา

Abstract

            บทความนี้ศึกษาเรื่องการใช้คำที่มีความหมายเชิงลบในโฆษณาออนไลน์ โฆษณา
จำนวน 80 ชิ้น จากสินค้าหลายประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อาหารและเครื่องดื่ม
และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ซึ่งใช้คำศัพท์ที่มีความหมายเชิงลบ รวมทั้งรูปภาพ เพื่อใช้
ในการนำเสนอสินค้า โฆษณาเหล่านี้ถูกนำมาศึกษาเพื่อหารูปแบบของการใช้คำที่มี ความหมาย
เชิงลบ ผลการศึกษาพบว่ามีรูปแบบหลัก 6 แบบที่พบในโฆษณาออนไลน์ คือ (1) สินค้าเป็นตัวช่วย
แก้ปัญหา (2) โจมตีคู่แข่งโดยตรง (3) โจมตีคู่แข่งโดยอ้อม (4) สินค้าเป็นตัวป้องกันปัญหา
(5) การใช้คำที่มีความหมายกำกวม และ (6) การทำตามใจตัวเอง ซึ่งมีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไม
นักโฆษณาจึงใช้คำที่มีความหมายเชิงลบรวมทั้งรูปภาพ แทนที่จะใช้ข้อความที่มีความหมายเชิง
บวกในการนำเสนอสินค้า ผลการศึกษานี้จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับทั้งวงการภาษาและธุรกิจ

Downloads

Published

2015-11-15

How to Cite

นรเศรษฐโกศล ส. (2015). การใช้คำที่มีความหมายเชิงลบในโฆษณา The Use of Negatively Associated Words in Advertising. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 7(3), 63–82. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/321