แนวทางการเรียบเรียงเพลง “ลุ่มเจ้าพระยา” Methods of Arranging “Loom Chaophraya”
Keywords:
การเรียบเรียงเพลงไทย, เพลงไทย, วงซิมโฟนีออร์เคสตรา, ลุ่มเจ้าพระยาAbstract
งานวิจัยการเรียบเรียงเพลง “ลุ่มเจ้าพระยา” นี้ เป็นการนำบทเพลงไทยสากล
ที่เป็นที่นิยม คือเพลง “ลุ่มเจ้าพระยา” ผลงานการประพันธ์ของครูนารถ ถาวรบุตร และ
ครูแก้ว อัจฉริยะกุล มาเรียบเรียงขึ้นใหม่ สำหรับบรรเลงด้วยนักร้องเดี่ยว กลุ่มนักร้อง
ประสานเสียงและวงซิมโฟนีออร์เคสตรา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวทางใหม่
ให้กับการเรียบเรียงเพลงไทยสากล ที่เป็นการเรียบเรียงผนวกกับการประพันธ์เพิ่มเติม
มีการตีความของเนื้อเพลงอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้บทเพลงมีความไพเราะและมีพลังที่ยิ่งใหญ่
สามารถสื่อถึงความหมายของเนื้อเพลงและความรู้สึกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
การเรียบเรียงเพลง “ลุ่มเจ้าพระยา” มีขั้นตอนในการศึกษาและเรียบเรียง
บทเพลง 4 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาทำความเข้าใจบทเพลงต้นฉบับ การศึกษาบทเพลงอื่น
ที่มีลักษณะดนตรีและความหมายที่ใกล้เคียง การออกแบบเสียงร้อง และการเรียบเรียง
บทเพลง บทประพันธ์ “ลุ่มเจ้าพระยา” ที่เรียบเรียงขึ้นใหม่นี้ สามารถถ่ายทอดเสียงดนตรี
ที่สื่อถึงเรื่องราวของแม่นํ้าเจ้าพระยา ต้นกำเนิดของสายนํ้า การเคลื่อนที่ของแม่นํ้า
ผ่านท้องที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย ผ่านองค์ประกอบทางดนตรีทั้งของไทยและสากล เช่น
การผสมผสานทำนองเพลงเห่เรือ การใช้ลักษณะจังหวะของเพลงสะล้อ ซอ ซึง การใช้
บันไดเสียง (เพนตาโทนิก) การใช้สีสันของเครื่องดนตรีในวงซิมโฟนีออร์เคสตราเพื่อเลียน
เสียงธรรมชาติ ตลอดจนเทคนิคการประพันธ์และเสียงประสานของศตวรรษที่ 20 เพื่อเติม
เต็มแม่นํ้าเจ้าพระยาให้มีสีสันและมีชีวิต