เจ้าชายน้อย : นวนิยายเชิงปรัชญาหรือนิทานสำหรับเด็ก (The Little Prince : a Philosophical Novel or a Tale for Children)

Authors

  • ทิสวัส ธำรงสานต์ สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ภาควิชาศิลปศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

Keywords:

เจ้าชายน้อย, นวนิยายเชิงปรัชญา, นิทาน, The Little Prince, Philosophical novel, Tale

Abstract

บทความนี้มุ่งเน้นศึกษาผลงานวรรณกรรมเรื่อง “เจ้าชายน้อย” ฉบับที่เขียนเป็น
ภาษาฝรั่งเศส ประพันธ์โดย อองตวน เดอ แซง เตกซูเปรี เพื่อหาคำตอบว่านวนิยายเรื่องนี้
เป็นนวนิยายเชิงปรัชญาหรือนิทานสำหรับเด็ก ผ่านการวิเคราะห์การเล่าเรื่อง การดำเนิน
เนื้อเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร และท่วงทำนองการประพันธ์ที่ปรากฏในผลงานวรรณกรรม
เล่มนี้
แก่นเรื่องที่ปรากฏในผลงานวรรณกรรมเรื่องนี้ ซึ่งได้แก่ “การเดินทาง” “มิตรภาพ”
“ความรัก” “ความรับผิดชอบ” และ “การจากลา” ล้วนเป็นสารที่ต้องการสื่อไปยังผู้ใหญ่
ที่เคยผ่านช่วงเวลาเป็นเด็กมาก่อนและเพื่อให้เข้าใจความเป็นเด็ก นอกจากนั้น
เพื่อต้องการกระตุ้นจิตสำนึกของเด็กและเยาวชนที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ให้ดำเนินชีวิต
อย่างมีความสุขและมองทุกสิ่งด้วย “หัวใจ” และเก็บภาพความงดงามเหล่านั้นเอาไว้ตราบ
นานเท่านาน

This article aims to analyse whether the literary work “The Little
Prince” written in French by Antoine de Saint Exupéry2 is a philosophical novel
or a tale for children by examining its narrative modes, plot development,
themes, characters and diction.
The major themes such as “journey of initiation”, “friendship”, “love”,
“responsibility” and “separation” reveal that the book presents one
philosophical aspect of life for adults who were once children and also intends
to raise awareness of children, and for children who will grow up and see
everything with their “heart” and keep their beautiful childhood memories for
a long time.

Downloads

Published

2017-08-15

How to Cite

ธำรงสานต์ ท. (2017). เจ้าชายน้อย : นวนิยายเชิงปรัชญาหรือนิทานสำหรับเด็ก (The Little Prince : a Philosophical Novel or a Tale for Children). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 9(2), 39. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/673