การศึกษาเทคนิคทางดนตรีของ ไมค์ พอร์ตนอย : กรณีศึกษาเพลงอินสตรูเมดเล่ (The Musical Techniques of Mike Portnoy: A Case Study of Instrumedley)

Authors

  • มาโนชญ์ ยกเชื้อ สาขาวิชาดนตรีสากล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Keywords:

เทคนิคทางดนตรี, ไมค์, พอร์ตนอย, อินสตรูเมดเล่, Musical Techniques, , Mike Portnoy, Insrumedley

Abstract

การศึกษาเทคนิคทางดนตรีของ ไมค์ พอร์ตนอย : กรณีศึกษาเพลงอินสตรูเมดเล่
เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้ระเบียบวิจัยทางดนตรีวิทยา โดยศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
รวมถึงข้อมูลจากเอกสารตำราบทความทางวิชาการเอกสารสิ่งพิมพ์และข้อมูลที่มาจาก
สื่อต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาประวัติ ผลงาน
และปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างสรรค์ผลงานและเทคนิคการบรรเลงของไมค์ พอร์ตนอย
ในเพลงอินสตรูเมเล่จากผลการศึกษาพบว่า โปรเกรสซีฟร็อค (Progressive rock) และ
อาร์ตร็อค (Art Rock) เป็นแนวดนตรีที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่โปรเกรสซีฟ ร็อค นั้น
จะมีรูปแบบดนตรีที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากกว่า และมีอิทธิพลของดนตรีคลาสสิค
ในขณะที่อาร์ตร็อกนั้นจะมีลักษณะของการทดลองและทดแทนความทะเยอทะยานในโลก
ของดนตรีคลาสสิคด้วยเนื้อเสียงที่แปลกใหม่แทน
จากบทประพันธ์ “อินสตรูเมดเล่” (Instrumedley) มีส่วนผสมหลาย ๆ เพลง
ทั้งในอัลบั้มของวง Dream Theater และ Liquid Tension Experiment โดยใช้เพลง
"The Dance Of Eternity" จากอัลบั้ม Metropolis Pt. 2 : Scenes From A Memory
เป็นโครงสร้างหลักของบทเพลง 

จากผลการศึกษาพบรูปแบบอัตราจังหวะที่ปรากฏภายในบทเพลง จำนวน
22 รูปแบบอัตราจังหวะ มีลักษณะการการเปลี่ยนรูปแบบของอัตราจังหวะ 6 แบบ
พบความหนาแน่นสูงสุดในรูปแบบโน้ตเขบ็ต 2 ชั้น 6 พยางค์ ความหนาแน่นของลักษณะ
จังหวะต่ำสุดในรูปแบบโน้ตตัวกลม โดยมีลักษณะจังหวะอปกติเป็นรูปแบบโน้ตเขบ็ต 2 ชั้น
6 พยางค์ เขบ็ต 2 ชั้น 3 พยางค์ ซึ่งพบมากในต

Downloads

Published

2018-04-30

How to Cite

ยกเชื้อ ม. (2018). การศึกษาเทคนิคทางดนตรีของ ไมค์ พอร์ตนอย : กรณีศึกษาเพลงอินสตรูเมดเล่ (The Musical Techniques of Mike Portnoy: A Case Study of Instrumedley). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (Journal of Humanities and Social Sciences, SRU), 10(1), 258–280. Retrieved from https://e-journal.sru.ac.th/index.php/jhsc/article/view/868