การพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • สุรีวรรณ ชัยเพชร นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • วัฒนา รัตนพรหม อาจารย์ ดร. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • ประสิทธิ์ ทองแจ่ม รองศาสตราจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพของกระบวนการและของผลผลิตตามเกณฑ์ ร้อยละ 80 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ หลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสี่แยกคลองศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 3 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่อง การเขียนสะกดคำ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.41 – 0.63 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 – 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม การเขียนสะกดคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและของผลผลิต เท่ากับ 84.77/82.50 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำในระดับมากที่สุด

The purposes of this research were 1) to develop instructional package on spelling Thai word for Prathomsuksa 4 students with the efficiency of process and product as criterion of 80% (80/80), 2) to compare the achievement before and after learning, and 3) to study the satisfaction level of the students with instructional package on spelling Thai word. The samples used in this research were 32 Prathomsuksa 4 students in at Banseeyakklongsila School, Suratthani Primary Educational Service Area Office 3. The instrument used for the research were instructional package on spelling Thai word for Prathomsuksa 4 students, achievement test on spelling Thai word with difficulty index between 0.41 - 0.63, discrimination between 0.25 - 0.75 and reliability of 0.89 and satisfaction test towards the package of Thai word -spelled writing. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test.
Findings showed that the instructional package of Thai word-spelled writing for Prathomsuksa 4 students having the efficiency of process and product was equal to 84.77/ 82.50 and having effectiveness index was equal to .65. The students’ learning achievement after using the package was significantly higher than previous at level of .01 and the students’ satisfaction towards package on spelling Thai word was at the very high level.

Downloads

Published

2016-02-07