การพัฒนาแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้
Keywords:
แผนกลยุทธ์ องค์การแห่งการเรียนรู้, สถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้Abstract
การพัฒนาแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้
The Development of Learning Organizational Strategic Plans for City Municipal Schools in the South
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และจัดทำแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนคร ในเขตภาคใต้ และประเมินแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ มีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ระยะประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสูงสุดของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนคร ในเขตภาคใต้ตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การจัดทำแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ ตามความเห็นและคำแนะนำของผู้ร่วมสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร่างแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 การประเมินแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ แยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นการประเมินความเข้าใจของผู้ใช้ที่มีต่อแผนกลยุทธ์ก่อนที่จะนำไปทดลองใช้ และส่วนที่สองเป็นการประเมินความเหมาะสมและผลการนำไปใช้ของผู้ใช้ที่มีต่อแผนกลยุทธ์หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองใช้จสิ้นการทดลองใช เป้าหมายการทดลองใช้คือ สถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 5 เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้มี 3 องค์ประกอบหลัก 10 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ (1)องค์ประกอบหลักด้านองค์การมี 4 องค์ประกอบย่อยได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจและยุทธศาสตร์ของสถานศึกษา โครงสร้างองค์การที่เหมาะสม บรรยากาศและวัฒนธรรมของสถานศึกษา และ กลยุทธ์องค์การ (2)องค์ประกอบหลักด้านบุคลากรมี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร การปฏิบัติงานของครูและทีมงาน การพัฒนาครูและทีมงาน และการสร้างแรงจูงใจ และ (3) องค์ประกอบหลักด้านเทคโนโลยีและการเรียนรู้มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา และการใช้ความรู้เป็นฐานและ การถ่ายโอนความรู้ แผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ที่ได้มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้ ประกอบด้วยแผนพัฒนา 3 ด้าน 6 โครงการ 26 กิจกรรม ดังนี้ (1)แผนพัฒนาด้านองค์การประกอบด้วย 2 โครงการ 10 กิจกรรม (2) แผนพัฒนาด้านบุคลากรประกอบด้วย 2 โครงการ 8 กิจกรรม และ (3) แผนพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการเรียนรู้มีจำนวน 2 โครงการ 6 กิจกรรม ผลการประเมินความเข้าใจของผู้ใช้ที่มีต่อแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนคร ในเขตภาคใต้ก่อนนำไปทดลองใช้ พบว่า ก่อนมีการชี้แจงทำความเข้าใจในแผนกลยุทธ์ ผู้ใช้มีความเข้าใจในระดับน้อย และหลังจากได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจในแผนกลยุทธ์ ผู้ใช้มีความเข้าใจในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความเหมาะสมและผลการนำไปใช้ของผู้ใช้ที่มีต่อแผนกลยุทธ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครในเขตภาคใต้หลังเสร็จสิ้นการทดลองใช้พบว่า แผนกลยุทธ์มีความเหมะสมมากที่สุด และผู้ใช้นำแผนกลยุทธ์ไปใช้ได้ดีที่สุด