พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3
Keywords:
พฤติกรรมผู้นำ, ความสำเร็จในการบริหารAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร ความสำเร็จ ในการบริหารจัดการสถานศึกษา เปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารกับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งหาตัวทำนายและอำนาจ ที่สำคัญของพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารกับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน จำนวน 307 คน ใช้แบบสอบถาม 2 ส่วนคือ พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร และความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 และ 0.985 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารและความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และจากการเปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริหารที่มี เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา ต่างกันมีความคิดเห็นต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารและความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และจากการเปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริหารที่มี เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา ต่างกันความคิดเห็นต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร มีอำนาจทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 คือ การให้ความช่วยเหลือ และความคิดริเริ่ม ส่วนตัวแปรการยอมรับนับถือ และการโน้มน้าวจิตใจ มีอำนาจทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ร่วมกันทำนายความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษา ร้อยละ 82.90