องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • เพ็ญศิริกรณ์ ประเทียบอินทร์

Keywords:

ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา, การศึกษาปฐมวัย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพื่อยืนยันองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์  การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลทีได้ไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 ยืนยันองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis: EFA) ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 183 โรงเรียน แล้วจึงนำประเด็นที่ได้ไปปรับความเห็นโดยการสนทนากลุ่ม ( Focus Group Discussion) จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน

            ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้องค์ประกอบจำนวน 8 องค์ประกอบหลัก จำนวนตัวบ่งชี้ 88 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 มีวิสัยทัศน์ จำนวน 14 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 มีจริยธรรม จำนวน 14 ตัวบ่งชี้องค์ประกอบที่ 3 นำทางวิชาชีพจำนวน 12 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 ผู้นำทางวิชาการจำนวน 12 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 นำการเปลี่ยนแปลง จำนวน 10 ตัวบ่งชี้องประกอบที่ 6 สร้างแรงบันดาลใจ จำนวน 10 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 7 จัดการด้านเทคโนโลยี จำนวน 8 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบที่ 8 คำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล จำนวน 8 ตัวบ่งชี้ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่าเป็นองค์ประกอบที่มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และสามารถนำไปใช้ได้

Downloads

Published

2016-10-12